Site icon Dược Liệu Hòa Bình

Cây đuôi chuột(mạch lạc) là cây gì?

Cây đuôi chuột(mạch lạc) là cây gì? Các bài thuốc dân gian từ những loài cây tự nhiên vốn vẫn luôn được nhiều người tin dùng. Bởi sự lành tính và hiệu quả của chúng trong việc điều trị nhiều thể bệnh. Như một món quà từ mẹ thiên nhiên, cây đuôi chuột hay còn gọi là cây mạch lạc là một trong những loại cây thuốc dân gian. Có tác dụng điều trị và hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh lý khác nhau. Vậy, cây đuôi chuột (mạch lạc) là cây gì?Cây chữa bệnh gì? Tại sao loại cây này lại có khả năng khiến con người tin tưởng đến như vậy?

>>Xem thêm: Tuổi nào dùng được nhục thung dung

Cây đuôi chuột(mạch lạc) là cây gì?

Cây đuôi chuột hay còn được gọi là cỏ doi ngựa, cây mạch lạc. Đây là một loại thảo dược tự nhiên mọc hoang dại ở nhiều địa phương của nước ta và kể cả nhiều nước khác trên thế giới. Do sự phân bố đa dạng như vậy, bạn có thể tìm thấy loại cây này một cách dễ dàng ở rất nhiều tỉnh thành của Việt Nam. Đặc biệt là ở những vùng đất hoang hóa.

Cây đuôi chuột hay còn gọi là cây mạch lạc

Như đã nói, cây đuôi chuột không chỉ có ở Việt Nam mà còn phổ biến trên thế giới, do đó, bạn cũng có thể tìm thấy chúng ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Camphuchia, Indonesia… thậm chí là cả ở Ấn Độ, Brazin…

Đặc điểm của cây đuôi chuột (mạch lạc)

Là dạng cây thân thảo, có chiều cao dưới 1m, thân cây nhỏ.

Lá cây có nhiều răng cưa.

Hoa đuôi chuột mọc ra từ ngọn cây, đoạn cuối chứa hoa thường dài nhìn rất giống hình cái đuôi chuột. Hoa có màu tím, thường mọc ở giữa của đoạn đuôi chuộ

Công dụng của cây đuôi chuột

Y học cổ truyền cho rằng cây đuôi chuột có vị hơi đắng, the, tính mát. Được sử dụng như một vị thuốc tiêu viêm, giải độc. Dùng toàn cây dưới dạng cây tươi hoặc cây khô.

Cây đuôi chuột(mạch lạc) là cây gì?

Theo kinh nghiệm dân gian được phó tiến sĩ Võ Văn Chi viết trong cuốn sách “Cây thuốc An Giang” xuất bản năm 1991; cây đuôi chuột có những tác dụng chính sau:

Những lợi ích của cây đuôi chuột đối với người bệnh hở van tim

Dưới đây là một số công dụng hữu ích của cây đuôi chuột trong điều trị bệnh hở van tim đã được biết đến:

– Hạ huyết áp, nhịp tim: tăng huyết áp và nhịp tim nhanh đều là những yếu tố nguy cơ thúc đẩy bệnh hở van tim tiến triển nặng hơn. Các nhà khoa học Ấn Độ đã nghiên cứu và thấy rằng cây đuôi chuột cótác dụng hạ áp và giảm nhịp tim.

– Kháng khuẩn, chống viêm: hoạt chất phytochemical (saponin, tanin, flavonoid) đã được tìm thấy trong dịch chiết cây đuôi chuột có khả năng chống lại nhiều chủng vi khuẩn khác nhau, ức chế phản ứng viêm cấp và mãn tính.

– Chống oxy hóa: Các hợp chất phenolic và polyphenol trong đuôi chuột có khả năng loại bỏ các gốc tự do. Mà Gốc tự do là một trong những yếu tố tác động xấu đến cấu trúc và chức năng của van tim.

– Rối loạn mỡ máu: Các nhà khoa học đã xác minh tác dụng làm giảm nồng độ các loại mỡ xấu như cholesterol toàn phần, LDL và VLDL của cây đuôi chuột. – Bảo vệ gan: Chiết xuất lá của cây đuôi chuột có tác dụng chống lại các tác nhân gây độc cho gan, hạ men gan và bảo vệ gan hiệu quả.

Cách dùng – liều lượng

Cây đuôi chuột được dùng chủ yếu ở dạng thuốc sắc với liều lượng 15 – 30g/ ngày. Ngoài ra vị thuốc này cũng được dùng tại chỗ để trị chấn thương mô mềm và các bệnh ngoài da.

Cây đuôi chuột(mạch lạc) là cây gì?

Lưu ý khi sử dụng vị thuốc cây đuôi chuột

Cỏ đuôi chuột là vị thuốc Nam quý được ứng dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Khi dùng vị thuốc này, bạn cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc để được hiệu chỉnh liều lượng và thời gian dùng thuốc. Sử dụng liều lượng quá cao có thể gây hạ huyết áp đột ngột và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Mọi thắc mắc:

CÔNG TY DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ: Thôn Om Làng – Xã Cao Dương – Huyện Lương Sơn – Tỉnh Hòa Bình

SĐT: 0976836586

WEBSITE: DUOCLIEUHOABINH.NET.VN

*Lưu ý: Tác dụng của dược liệu phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người*

Exit mobile version