Site icon Dược Liệu Hòa Bình

Trẻ em có sử dụng cây núc nác được không?

Trẻ em có sử dụng cây núc nác được không?

Trẻ em có sử dụng cây núc nác được không?

Các loại thảo dược từ thiên nhiên đem lại nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng được. Trẻ em có sử dụng cây núc nác được không? Là một câu hỏi nhiều người đặt ra. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời.

Công dụng của cây núc nác

Núc nác còn gọi là Nam hoàng bá, Mộc hồ điệp, … Là loại cây thuộc cây thân gỗ mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta. Có thể tìm thấy cây núc nác ở vùng rừng núi, rừng thứ sinh, những nơi có độ cao trên 900m.

Cây núc nác chữa bệnh hiệu quả

Vỏ và hạt núc nác được sử dụng làm thuốc chữa bệnh trong đông y. Người ta thường bóc lấy vỏ cây theo từng bên để cây có thể tái sinh vỏ mà không cần chặt cây. Vỏ cây có thể thu hoạch quanh năm. Sau khi vỏ núc nác được bóc khỏi thân, đem phơi khô. Khi dùng, cạo bỏ lớp bên ngoài, rửa sạch, thái mỏng, sao vàng. Hoặc có thể dùng vỏ tươi, cạo bỏ lớp vỏ ngoài, thái phiến mỏng, rồi phơi hoặc sấy khô, để nơi khô thoáng.

Quả của cây núc nác chín vào khoảng tháng 9 – 10. Khi quả chín có màu nâu được thu hái, phơi khô rồi đập để tách lấy hạt. Hạt núc nác được phơi sấy khô dùng làm thuốc.

Xem thêm >>> Công dụng của cây núc nác

Trẻ em có sử dụng cây núc nác được không?

Vỏ núc nác khô theo dân gian truyền lại cũng như khoa học đã chứng minh tác dụng của nó. Trong vỏ núc nác chứa nhiều hợp chất chống viêm, tiêu độc. Từ xa xưa, dân gian đã truyền nhau bài thuốc lấy vỏ cây núc nác đun nước tắm. Đặc biệt dành cho trẻ em có làn da mẫn cảm để điều trị cũng như phòng chống các bệnh về da.

Trẻ em tắm nước núc nác chữa bệnh ngoài da

Sử dụng Vỏ núc nác khô cho trẻ em tốt hơn vỏ tươi bởi trong quá trình làm sạch đã loại bỏ bớt phần nhựa và các vỏ bọc ngoài bụi bẩn thành phần chất trong vỏ được giữ nguyên. Vỏ núc nác khô chữa: Mụn nhọt, Rôm sẩy, Mề đay, Dị ứng, Viêm da cơ địa, Phát ban, Mẩn ngứa do côn trùng đốt.

Xem thêm >>> Tắm nước cây núc nác có tác dụng gì?

Một số bài thuốc chữa bệnh cho trẻ em từ cây núc nác

Bài thuốc trị mẩn ngứa ngoài da:

Dùng 1-2 nắm vỏ núc nác khô, rửa sạch. Cho dược liệu vào đun 7-10l nước tắm cho bé. Dùng khăn xô lọc qua nước loại bỏ cặn để nguội tắm cho bé. Có thể sử dụng cho bé ở độ tuổi: sơ sinh – mọi lứa tuổi.

Bài thuốc chữa bệnh ban trái, sởi ở trẻ em:

Dùng 6g vỏ núc nác, 4g Kim ngân hoa, 4g Mã đề, 4g Hồng hoa Bạch, 4g Sài hồ, 4g Đương quy, 6g Liên kiều, 6g Kinh giới, 5g Sài đất. Sắc thành thuốc uống trong ngày, chia 3 – 4 lần uống. Mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc trị chốc đầu, ngứa lở, mẩn ngứa ở trẻ em:

Lấy 100g Vỏ núc nác, 50g hạt xà sàng. Nấu nước xông và rửa mỗi ngày một lần. Thực hiện liên tục trong 3 – 4 ngày. Để tăng hiệu quả trị liệu, có thể dùng thêm vỏ núc nác, thổ phục linh, ké đầu ngựa, cam thảo dây mỗi vị 15g; kim ngân hoa, sinh địa mỗi vị 20. Sắc uống ngày 1 thang, chia làm 3 lần, uống trước bữa ăn 1 giờ.

Núc nác chữa bệnh mẩn ngứa, dị ứng

Bài thuốc chữa sốt xuất huyết có kèm mẩn ngứa:

20g Vỏ núc nác, 30g rau má, 30g cỏ nhọ nồi, 20g bông mã đề. Tất cả dùng tươi, giã nát, thêm nước, lọc lấy nước uống hoặc sắc uống.

Bài thuốc chữa ho lâu ngày:

Dùng 5-10g hạt, sắc nước hoặc tán bột uống.

Bài thuốc trị dị ứng, nổi mụn mẩn ngứa, chảy nước vàng:

Vỏ núc nác, sài đất, sâm đại hành mỗi vị một lượng bằng nhau. Nấu thành cao đặc, bôi vào nơi bị bệnh sau khi đã rửa sạch các vết ngứa bằng nước đun sôi để hơi ấm hay nước muối loãng, lau khô.

Trẻ em là những bệnh nhân cần được chăm sóc đặc biệt và phải rất cẩn thận khi sử dụng thuốc. Vì vậy trước khi sử dụng thuốc cần phải tham khảo ý kiến của các bác sỹ và người có chuyên môn để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ: Thôn Om Làng, Xã Cao Dương, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa bình

Hotline: 0976836586

Website: https://duoclieuhoabinh.net.vn/

Lưu ý: Mọi tác dụng của thảo dược tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

 

Exit mobile version