Site icon Dược Liệu Hòa Bình

Rễ cỏ tranh hỗ trợ điều trị thanh nhiệt lợi tiểu hiệu quả

Rễ cỏ tranh hỗ trợ điều trị thanh nhiệt giải lợi tiểu cơ thể. Là vị thuốc mang lại công dụng hiệu quả cho chứng nội nhiệt và bí tiểu nhưng rễ cỏ tranh lại cực kỳ gần gũi với người dân thôn quê Việt Nam.

>>Xem thêm: Rễ cỏ tranh có tác dụng gì

Đặc điểm và thành phần dược chất của rễ cỏ tranh

Cỏ tranh là loại cây sống lâu năm có rễ lan dài và ăn sâu dưới đất. Lá cây mọc đứng và cứng. Dáng lá hẹp và dài, mặt trên lá nhám và mặt dưới nhẵn. Mép lá sắc có thể cứa đứt tay. Hoa có màu trắng sợi bông, hình chùy.

Rễ cỏ tranh màu từ trắng ngà đến vàng nhạt, có nhiều đốt; xung quanh có các lá vẩy và rễ con. Trong rễ cỏ tranh có 18% là đường (cả đường glucose và Fructose), đó là lý do vì sao rễ loại cây này có vị ngọt; cùng với các loại acid citric, malic, tartatric, oxalic, triterpene methylethers, arundoin và cilindrin… Hoạt chất của rễ cỏ tranh có tác dụng kháng khuẩn lợi niệu.

Rễ cỏ tranh còn có tên là bạch mao căn

Tác dụng của rễ cỏ tranh

Theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, rễ cỏ tranh có vị ngọt, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, giải nhiệt, chỉ huyết, mát huyết. Thường dùng chữa các chứng nóng trong cơ thể sinh khát, chảy máu cam, viêm thận, viêm bàng quang, bí tiểu tiện, nước tiểu vàng đỏ… Trong nhân dân thường dùng rễ cỏ tranh để nấu nước uống thanh nhiệt, lợi tiểu.

Theo y học hiện đại

Y học hiện đại đã nghiên cứu được những thành phần dược chất ở trên để chứng minh được tác dụng chữa bệnh của loại thảo dược này. Y học đã công nhận những tác dụng của rễ cỏ tranh như:

Theo các nhà nghiên cứu người Mỹ đã chỉ ra, thì trong thành phần của rễ cây cỏ tranh chứa nhiều canxi và chất bổ máu, giúp tăng cường khả năng hồi phục canxi trong huyết tương, từ đó tăng khả năng đông máu hơn.
Ngoài ra, khi uống nước nấu từ cây sẽ giúp kích thích dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn lỵ sonnei, Flexneri, đây là các vi khuẩn có hại cho dạ dày. Đối với Shigella thì sẽ không có tác dụng gì nhiều.
Rễ cây có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ Rb, giúp cơ tim tăng nên gấp nhiều lần khi trung hòa với rượu.
Bạch mao căn

Các bài thuốc thanh nhiệt lợi tiểu hiệu quả từ rễ cỏ tranh

– Lợi tiểu: Rễ cỏ tranh 30g, râu ngô 40g, xa tiền tử 25g, hoa cúc 5g, tất cả trộn đều, mỗi lần lấy 50g hãm với nước sôi và uống trong ngày. Dùng trong 10 ngày.

– Thông tiểu tiện (dùng cho các trường hợp bí tiểu tiện): Rễ cỏ tranh 30g, râu ngô 40g, mã đề 25g, hoa cúc 5g. Tất cả thái nhỏ, trộn đều. Ngày dùng 50g pha với khoảng 1 lít nước, chia ra uống trong ngày vào lúc khát. Trẻ em 6 – 14 tuổi, mỗi ngày chỉ dùng 25g, pha với khoảng nửa lít nước.

– Trị tiểu buốt, tiểu rắt do thấp nhiệt: Rễ cỏ tranh 20g, lá tre 16g, hương nhu 16g, đinh lăng 20g, lá dâu 16g, rau diếp cá 20g. Sắc uống ngày 1 thang chia 2 lần.

–  Thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu phù: Rễ cỏ tranh 15g;  ý dĩ 50g; ngô 50g; râu ngô 15g. Trước tiên sắc rễ cỏ tranh và râu ngô lấy nước, sau đó cho ý dĩ và ngô vào nấu thành cháo ăn ngày 1 lần. Dùng 5-7 ngày.

– Hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu, tiểu buốt, tiểu ít: Rễ cỏ tranh 12g, rau rệu 80g, mã đề 12g, rau má 12g, bồ công anh 16g, cỏ mần trầu 10g, cam thảo đất 8g. Sắc với 1 lít nước, còn lại 300ml, chia 2 lần uống trước bữa ăn. Uống từ 5 – 7 ngày.

Những lưu ý khi sử dụng bài thuốc từ rễ cỏ tranh

Dù là dược liệu rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng cỏ tranh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Những bệnh nhân dị ứng với thành phần của thuốc tuyệt đối không được sử dụng dược liệu để điều trị bệnh.

Phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ nhỏ và người tạng hàn không nên dùng bạch mao.

Cơ địa từng người khác nhau nên tác dụng của dược liệu với từng người bệnh cũng khác nhau. Người bệnh phải kiên trì áp dụng mới có thể thấy được hiệu quả điều trị bệnh.

Trong thời gian dùng dược liệu, nếu gặp biểu hiện như đau bụng, nôn mửa. Hãy dừng thuốc và tới thăm khám tại các cơ sở y tế.\

Mua rễ cỏ tranh ở đâu?

Hiện tại, có nhiều địa chỉ bán hàng thảo dược rễ cỏ tranh tuy nhiên chất lượng không được đảm bảo. Cỏ tranh ở dạng khô thường có màu hơi nâu, vị ngọt, không mùi.

Dược Liệu Hòa Bình hiện đang cung cấp rễ cỏ tranh chất lượng cao, hàng loại 1. Công ty chúng tôi cung cấp rất nhiều sản phẩm, đã được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong suốt thời gian qua, luôn tự hào với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, giá cả phải chăng, giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Bạn hoàn toàn yên tâm khi mua thảo dược tại Dược Liệu Hòa Bình.

Hiểu được điều ấy, Dược Liệu Hòa Bình  đã được thành lập. Mang đến cho bạn sự lựa chọn tốt nhất về các loại thảo dược nguyên chất. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự tư vấn từ những bác sĩ YHCT giàu kinh nghiệm và bệnh tình của bạn sẽ thuyên giảm qua mỗi ngày! Cung cấp tại tphcm và tp hà nội và mọi miền đất nước

Mọi thắc mắc:

CÔNG TY DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ: Thôn Om Làng – Xã Cao Dương – Huyện Lương Sơn – Tỉnh Hòa Bình

SĐT: 0976 836 586

WEBSITE: DUOCLIEUHOABINH.NET.VN

*Lưu ý: Tác dụng của dược liệu phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người*

Exit mobile version