Site icon Dược Liệu Hòa Bình

Cây hương nhu tía có phải là cây tía tô không?

Hương nhu tía hay còn được gọi là cây é tía, đây là cây dược liệu tự nhiên giúp mang đến rất nhiều tác dụng. Tuy nhiên có rất nhiều người đang thắc mắc rằng: Cây hương nhu tía có phải là cây tía tô không? và cây trả lời của chúng tôi là không nhé! Đây là hai loại thảo dược hoàn toàn khác nhau. Nếu bạn quan sát kĩ sẽ thấy được lá hương nhu tía sẽ nhỏ hơn lá tía tô tương đối nhiều và mỗi loại đều có mùi thơm đặc chưng riêng.

phân biệt hương nhu tía

Cây hương nhu là cây gì?

Hương nhu tía là cây thuốc phổ biến ở Châu Á, là một loại thực vật ăn được. Lá cây có hương thơm đặc biệt nên thường dùng làm gia vị trong ẩm thực. Nổi tiếng ở Việt Nam, Trung Quốc và nhất là Ấn Độ.

Không chỉ làm gia vị giúp món ăn có mùi hấp dẫn, loại thảo dược này xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh như: cảm cúm, ho, tiêu chảy,… Chúng có đặc điểm về mùi hương, màu sắc khá nổi bật rất dễ phát hiện trong tự nhiên.

Lá thường mọc đối xứng trên thân cây. Viền lá có hình răng cưa. Hai mặt của lá đều có lông tơ. Hoa của loài cây này mọc thành từng chùm đơn. Từng bông hoa sẽ xếp thành từng lớp dài phần trên cùng của cành cây.

Cây này có hương thơm vô cùng dễ chịu, đặc biệt là khi được vò nát, vì vậy mới có tên là “hương nhu”. Hương thơm cũng như tinh dầu trong cây có tác dụng rất tốt cho hệ hô hấp.

Cây tía tô là gì?

đặc điểm cây tía tô

Tía tô là loại rau ăn bình dân, thường dùng gia vị trong ẩm thực. Lá tía tô vừa làm gia vị nấu nướng, vừa làm thuốc chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nó còn giúp làm đẹp, cải thiện làn da, giúp da mịn màng, trắng sáng.

Tía tô là loại cây thân thảo, cao khoảng 0.5m đến 1m, tên khoa học là Perilla frutescens. Loài cây này thường phát triển hầu hết các mùa trong năm, thân cây thẳng, trên thân có nhiều lông nhỏ, mềm.

Lá tía tô có màu xanh và tím nhạt giống như lá mơ lông nhưng mỏng hơn nhiều, thường mọc đối xứng nhau. Hình bầu dục, nhọn ở đầu, 2 bên mép lá có hình răng cưa, có lông mềm ở bề mặt lá. Cuống ngắn, dài từ 2 đến 3cm. Hoa mọc thành từng chùm ở nách cuống, nhỏ, thường có màu trắng và tím.

Tác dụng từ hương nhu tía

Làm giảm stress

Các nhà nghiên cứu người Ấn Độ cho biết, hương nhu tía có tác dụng làm cho cơ thể thích nghi tốt hơn với stress. Tác dụng này đã được thử nghiệm lâm sàng in vitro hoặc trên cơ thể động vật.

Kháng viêm, giảm đau, hạ sốt

Tinh dầu methanol và nhũ tương được phát hiện trong hương nhu tía làm tăng khả năng kháng viêm, hạ sốt, giảm đau.

Hoạt chất carragenin trong hương nhu tía có tác dụng ức chế tình trạng phù gan bàn chân ở chuột cống trắng và tiết chế sự hình thành của dịch rỉ viêm.

Năm 1998, nhà nghiên cứu Singh đã phát hiện ra trong hương nhu tía còn chứa thành phần  acid linoleic – thành phần này có khả năng ức chế lipoxygenase và cyclooxygenase trên quá trình gây viêm.

Ngoài ra, dịch chiết cồn của hương nhu tía còn giúp làm giảm số lần đau thắt trên cơ thể chuột khi bị kích thích tự nhiên.

Tác dụng kháng khuẩn

Nghiên cứu của Singh còn cho biết thêm, hoạt chất acid linoleic trong hương như ta có thể góp phần làm tăng khả năng kháng khuẩn và loại bỏ được một số chủng vi khuẩn nhạy cảm như Bacillus pumius, staphylococus aureus,…

Chống oxy hóa

Tác dụng chống oxy hóa của tinh dầu hương nhu tía đã được đánh giá bằng cách sử dụng các phương pháp sắc ký lỏng, dựa vào hàm lượng hypoxathin xathin oxidase.

Lưu ý khi sử dụng hương nhu tía

Người bị ho lao tuyệt đối không sử dụng hương nhu tía.

Phụ nữ mang thai cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hương nhu tía.

Không sử dụng dược liệu ẩm mốc hoặc có mùi lạ.

Người bị ra nhiều mồ hôi, người âm hư và khí hư không nên dùng hương nhu tía

ứng dụng hương nhu tía

 

XEM THÊM: Lá hương nhu tía có ăn được không?

 

Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người vì vậy mà có người dùng thấy hiệu quả có người dùng chưa được hiệu quả như mong muốn*

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH
Địa chỉ: thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – Hòa Bình
Hotline: 0976.836.586

Exit mobile version