Site icon Dược Liệu Hòa Bình

Hương phụ giúp làm giảm đau bụng kinh, hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là căn bệnh rất hay gặp ở phụ nữ, triệu chứng này là hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới ở tuổi dậy thì và tiền mãn kinh. Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp kinh nguyệt không đều là dấu hiệu một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Trong đông y có rất nhiều loại thảo dược tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị được chứng rối loạn kinh nguyệt và dược liệu hương phụ được xem là có tác dụng rất tốt nên được các chị em ưa chuộng sử dụng.

hình ảnh cây hương phụ

Hình ảnh cây hương phụ (cỏ gấu)

Hương phụ là loại cây mọc hoang dại rất nhiều ngoài tự nhiên, chúng còn được gọi với những tên gọi khác như cỏ cú, cỏ gấu, sa thảo… Tên khoa học là Cyperus rotundus Linn và tên dược liệu là Rhizoma cyperi, thuộc họ Cói (Cyperaceae). Đây là loại cây sống lâu năm chiều cao dao động từ 10 – 60 cm, thân rễ nằm dưới đất, phát triển thành củ hình thoi, dài từ 2 – 4 cm, đường kính từ 0,5 – 1 cm. Vỏ ngoài củ hương phụ có màu nâu thẫm hoặc nâu đen, nhiều đốt, trên đốt có lông, bên trong màu nâu nhạt, mùi thơm.

Cụm hoa ở đỉnh, phân bố tập trung, bông không đều và mỗi bông có trục nhẵn mang 3 – 20 bông nhỏ. Mỗi hoa mọc ở kẽ mỗi lá bắc gọi là vảy, hình trái xoan, có màu nâu đỏ. Đặc biệt, hoa không có tràng và đài hoa, nhị có 3 ô. Bao phấn hình dải, bầu thượng, 1 ô và 1 noãn. Vòi nhụy có hình dạng dài như sợi chỉ. Quả bế, màu đen hoặc xám đen, quả có 3 cạnh và bên trong quả có chứa 1 hạt.

Tác dụng hương phụ theo đông y

Củ gấu có vị cay, hơi đắng, tính bình, quy vào kinh can, tam tiêu, tác dụng lí khí, điều kinh, thư can, chỉ thống.

Vị củ gấu tùy vào cách chế biến cho các vị thuốc có tính năng công dụng khác nhau. Củ gấu sao đen có tác dụng cầm máu, dùng trong trường hợp rong kinh.

Củ gấu tẩm nước muối sao chữa bệnh về huyết, tẩm đồng tiện sao có tác dụng giáng hỏa, tẩm giấm sao có tác dụng tiêu tích tụ. Hương phụ tứ chế có tác dụng chữa bệnh về phụ nữ.

Theo đông y, Hương phụ có tác dụng hành khí, giảm đau, khai uất, điều kinh, kiện tỳ tiêu thực, thanh can hỏa

Tác dụng hương phụ theo y học hiện đại

Tác dụng dược lý: cao hương phụ dạng lỏng, tác dụng ức chế sự co bóp, làm dịu sự căng thẳng của tử cung động vật dù là có thai hay không có thai. Vũ Văn Điền, Hoàng Kim Huyền thấy rằng nước sắc của hương phụ vườn và hương phụ biển đều có tác dụng kiểu estrogen và mức độ như nhau. Ngoài ra thấy tinh dầu hương phụ biển cũng có tác dụng kiểu estrogen, hương phụ dạng sống và dạng chế đều có tác dụng kiểu estrogen. Điều đó phần nào chứng minh trong việc dùng hương phụ trong các bệnh phụ nữ.

– Tác dụng kháng khuẩn: Hương phụ còn ức chế Staphylococcus aureus và Sh.shiga.

– Ngoài ra còn có tác dụng giảm đau, ức chế thần kinh trung ương trên động vật thí nghiệm.

Cách dùng hương phụ hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt

Chuẩn bị: 15g hương phụ, 15g trần bì, 15g ngải điệp, 2 đóa nguyệt quế

Thực hiện: Mang các dược liệu đi rửa sạch, sau đó cho vào ấm sắc lấy nước uống hết trong ngày. Kiên trị thực hiện đều đặn mỗi ngày 1 thang đến khi kì kinh được ổn định bình thường.

Chị Hoa sử dụng hương phụ

Chị hoa ở Ninh Bình năm nay 45 tuổi, cách đây 3 tháng chị bị tình trạng rối loạn Kinh nguyệt và cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống hằng ngày. Từ khi chị sử dụng bài thuốc từ hương phụ tình trạng rối loạn kinh nguyệt của chị đã không còn thấy xuất hiện nữa nên cuộc sống cũng trở lại bình thường, cơ thể cũng khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Lưu ý khi sử dụng hương phụ

cách dùng hương phụ tốt nhất

XEM THÊM:

Địa chỉ mua hương phụ (cỏ gấu) tốt nhất

 

Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người vì vậy mà có người dùng thấy hiệu quả có người dùng chưa được hiệu quả như mong muốn*

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH
Địa chỉ: thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – Hòa Bình
Hotline: 0976.836.586

Exit mobile version