Món ngon bất ngờ từ Củ Nâu thành đặc sản Phú Thọ

Món ngon bất ngờ từ Củ Nâu thành đặc sản Phú Thọ. Ẩm thực Việt Nam sở hữu một kho tàng những món ăn và sản vật khổng lồ. Càng đi sâu tìm hiểu, bạn sẽ càng bất ngờ trước sự đa dạng và thú vị của ẩm thực ở mỗi vùng miền. Bởi những món đặc sản thú vị và độc đáo đến mức ngay cả người dân địa phương cũng ít biết đến. Củ nâu vốn được biết đến nhiều nhất với công dụng nhuộm vải nên khi nhắc đến món nộm chân giò củ nâu ắt hẳn ai cũng lấy làm lạ, nhưng đây thực sự là một món đặc sản vùng miền ít người biết ở Phú Thọ. 

>>Xem thêm:Củ Nâu bao nhiêu tiền 1kg?

Vài nét về Củ Nâu

Củ nâu là loài cây có nhựa màu đỏ đặc trưng, thường được sử dụng để nhuộm vải. Củ nâu có vị ngọt nhẹ, tính hàn, giúp cầm máu, sát trùng, hoạt huyết và điều trị một số bệnh lý khác..

Cây củ nâu thường mọc hoang rất nhiều ở những vùng rừng núi nước ta. Đặc biệt tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Lào Cai; Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Tây… Ngoài ra cây củ nâu còn được khai thác nhiều ở Lào.

món ngon củ nâu
Củ Nâu không chỉ nhuộm vài, làm thuốc mà còn có thể làm thành món ăn ngon

Cây củ nâu là dây leo thân nhẵn, ở gốc có rất nhiều gai, lá củ nâu mọc cách ở gốc, mọc đôi ở ngọn, hoa củ nâu mọc thành bông. Phần củ của cây củ nâu nằm ở trên mặt đất, có hình tròn, vỏ củ nâu sần sùi, có màu xám nâu, thịt màu đỏ hoặc hơi trắng.

Trên thực tế, củ nâu có nhiều loại như sau:

  • Cây củ nâu dọc đỏ: củ nâu loại này có màu xám vàng nhạt; vỏ củ nâu không sần sùi; nhựa có màu đỏ nhạt thường được dùng để nhuộm vải cho màu bóng đẹp;
  • Cây củ nâu dọc trai hay cây củ nâu dọc dựa: vỏ của củ nâu loại này thường bị nứt; có màu nâu xám nhạt, nhựa của củ nâu này đỏ hơn loại dọc đỏ;
  • Cây củ nâu trắng hay cây củ nâu tẻ: vỏ củ nâu loại này có rãnh, màu nâu đỏ nhạt; nhựa của củ có màu vàng nhạt hơi ngả hồng vì vậy thường được dùng để nhuộm những nước đầu tiên của vải rồi mới nhuộm màu đậm hơn với những loại củ nâu đỏ kể trên. Người ta cho rằng loại củ nâu trắng hay củ nâu tẻ; này sẽ làm cho vải thêm dày và bền đẹp hơn.

Củ Nâu có ăn được không?

Củ nâu có thể dùng ăn bằng cách gọt bỏ vỏ ngoài, đem ngâm củ nâu dưới suối nước chảy nhiều ngày – đêm cho hết khi hết chất chát mới có thể dùng để luộc ăn.

Món ngon bất ngờ từ Củ Nâu thành đặc sản Phú Thọ

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng Củ Nâu lại trở thành đặc sản ngon nhờ bàn tay khéo léo của Người Mường ở Phú Thọ. Củ Nâu được người Mường khéo léo chế biến thành các loại nộm gói với Cá và Thịt chân giò lợn. Nó trở thành món ngon được ưa thích khi du khách tới thăm nhà người Mường ở đây. 

Gỏi Cá củ Nâu thơm ngon

Như người Kinh thường ăn gỏi cá với các loại rau thơm thì Người Mường lại ăn gỏi cá với củ Nâu. Họ đặc biệt dùng Củ Nâu đỏ để chế biến gói cá củ Nâu cho đẹp mắt. Tuy đơn điệu nhưng củ Nâu có thể át được vị tanh của cá đồng thời giữ lại được vị ngọt nguyên thủy của Cá. 

món ngon củ nâu
Gỏi cá củ nâu mang vị ngọt đặc trung của cá mà ko tanh

Loại củ này được người Mường ở đây khéo léo chế biến thành món nộm tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, hương vị không thể lẫn với nét văn hóa ẩm thực của các dân tộc khác. Nộm củ nâu hay còn gọi nộm nâu là tên gọi một loại phụ gia tổng hợp với thành phần chính là bột củ nâu được người Mường sử dụng để chế biến gỏi cá.

Nộm củ nâu thịt lợn

Để chế biến món ăn này không quá khó, mà nguyên liệu cũng đơn giản chỉ với 2 nguyên liệu chính là củ nâu và chân lợncùng một số loại rau gia vị quen thuộc như muối, mì chính, hạt rổi, tỏi, lá chanh, lá mơ, lá nhội, mẻ. Tất cả hòa quyện với nhau tạo thành món ngon của ẩm thực Phú Thọ mà chẳng nơi nào có. 

Cách làm:

Tùy vào số lượng người ăn mà bà con chuẩn bị nguyên liệu vừa đủ. Đồng bào chọn thịt lợn loại lợn rừng nuôi thả rông, làm món nộm nâu thích hợp nhất là thịt nạc mông kèm theo một chút thịt ba chỉ. Trước tiên thịt lợn thái miếng to khoảng 3- 4cm, dài 10cm, rửa sạch sau đó xuyên hoặc cho vào kẹp, nướng qua than sao cho bì lợn khô và hơi cháy, thịt xém lửa sau đó thái mỏng. Củ nâu thái bỏ vỏ rửa sạch và giã nhuyễn nhỏ cho vào bát.

món ngon củ nâu
Nộm thị Nâu

Lá chanh rửa sạch thái thật mỏng, hạt rổi nướng thơm giã hoặc say nhỏ. Tỏi bóc vỏ và giã nhuyễn hoặc băm nhỏ; các loại lá sung, mơ, nhội rửa sạch. Sau khi hoàn tất công đoạn sơ chế, người nấu tiến hành thực hiện món nộm nâu. Tùy vào lượng thịt ít hay nhiều để cho ra mâm và trộn đều thịt cùng các loại gia vị: bột canh; bột ngọt; hạt rổi; cuối cùng cho lá chanh và tỏi ướp khoảng 10- 15 phút

Công đoạn cho nâu vào, lượng nâu cho vào sao cho vừa đủ. Nếu cho ít nâu sẽ không lên màu và không ngon, còn cho nhiều nâu quá sẽ bị chát. Cần trộn đều sao cho thịt lợn có màu đỏ của nâu, nâu ngấm vào từng miếng thịt.

Khi ăn người Mường cuốn thịt với lá sung, lá mơ, lá nhội hoặc tuỳ theo sở thích có thể ăn kèm với nhiều loại lá khác nhau rồi chấm vào bát mẻ còn hơi nóng, những ai ưa vị cay sẽ thái thêm vài lát ớt tươi vào bát mẻ.

Mua củ Nâu ở đâu chất lượng uy tín?

Hiện nay trên thị trường có rất là nhiều các đơn vị; các công ty dược cũng như là cá nhân có cung cấp sản phẩm củ Nâu. Nguồn sản phẩm cũng như là nguồn dược liệu thì cũng khá là đa dạng và giá cả cũng khác nhau.

Vì lợi ích cá nhân mà một vài nơi có cung cấp ra thị trường sản phẩm củ Nâu không đúng chất lượng; cũng như là sử dụng các chất kích thích chất bảo quản để bảo quản sản phẩm; Điều này đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Chính vì vậy, khi vào mua các sản phẩm và củ Nâu ở trên thị trường; thì các bạn cẩn cẩn thận và lựa chọn những đơn vị, những công ty uy tín để có thể mua được sản phẩm tốt an toàn.

Lựa chọn hoàn hảo cho những khách hàng muốn mua dược liệu tự nhiên; sạch và an toàn chính là đến công ty Dược Liệu Hòa Bình. Chúng tôi đang cung cấp các dòng sản phẩm củ Nâu tự nhiên được bảo quản một cách tự nhiên; băm chặt phơi khô rồi là bảo quản sạch không sử dụng hóa chất cũng như không sử dụng các chất bảo quản. Dược liệu luôn đảm bảo không bị mốc không bị vụn nát; mà  giá cả bên mình cung cấp thì rất là hợp lý do khách hàng.

Củ Nâu bao nhiêu tiền 1kg?

Hiện tại thì bên mình đang bán 1kg củ Nâu khô với giá là 180.000₫/1kg. Và nếu các bạn mua nhiều thì bên mình sẽ có những cái mức giá phù hợp với từng số lượng mà Khách hàng yêu cầu. Nếu bạn nào có thời gian thì có thể đến tận bên cơ sở của mình; để mua trực tiếp sản phẩm tại công ty của mình để cho các bạn có thể an tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm này.

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản. Để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Mọi thắc mắc:

CÔNG TY DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH

Địa chỉ: Thôn Om Làng – Xã Cao Dương – Huyện Lương Sơn – Tỉnh Hòa Bình

SĐT: 0976 836 586

WEBSITE: DUOCLIEUHOABINH.NET.VN

*Lưu ý: Hiệu quả/Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *