Cần hết sức lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn

Quả bồ hòn được hái từ cây bồ hòn, đây là loại dược liệu tự nhiên đem đến rất nhiều công dụng tốt, giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, chúng ta cần hết sức lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

vị thuốc quả bồ hòn
vị thuốc quả bồ hòn

Vị thuốc quả bồ hòn

quả bồ hòn có vị rất đắng, tính mát. Quy vào kinh tỳ và phế

Thành phần dược chất trong quả bồ hòn

Bồ hòn là loại quả sở hữu hàm lượng saponin cao (nhất là phần thịt có đến 18%). Trong đó, điển hình là các saponin triterpen như saponin A, B, C, D, E, E1, X, Y, Y2. Hay các saponin với hoạt tính bề mặt khá mạnh như: Mukuroyiosid Ia, Ib,… Ngoài ra, hạt bồ hòn còn có khoảng 9 – 10% dầu béo nữa đấy.

Với saponin, bạn cũng có khá nhiều cách để chiết xuất. Và phương pháp đơn giản nhất chính là nấu sôi bột quả bồ hòn với nước, cô đặc dịch chiết và dùng sulfat amoni để kết tủa saponin.

Quả bồ hòn có ăn được không?

Quả bồ hòn có ăn được không? đây mà câu hỏi mà rất nhiều người đang thắc mắc. Câu trả lời của chúng tôi là không nhé! bởi thành phần hóa học của bồ hòn rất giàu saponin, có đặc tính tẩy rửa, diệt khuẩn nên không có lợi để hấp thu vào cơ thể. Nghĩa là bạn có thể dùng bồ hòn để chiết xuất thành các bài thuốc chữa sâu răng, chăm sóc răng miệng, thân thể,… mà không dùng để ăn uống nhé.

Một số công dụng từ quả bồ hòn

  •  Làm kem cào lông: Kem cạo lông từ bồ hòn không chứa hóa chất độc hại mà còn có thể giúp bạn dưỡng ẩm cho làm da.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da: nước từ quả bồ hòn có tính chất như một loại sữa rửa mặt lý tưởng và tốt cho da, giúp da mịn và mềm mại. Nó giúp chữa được các bệnh ngoài da như vẩy nến và eczema, loại bỏ mụn đầu đen, mụn mủ và tàn nhang.
  • Hỗ trợ điều trị côn trùng đốt: nước ngâm quả bồ hòn bôi tại chỗ có tác dụng loại bỏ và hủy nọc độc của rắn hay bò cạp ra khỏi cơ thể.
  • Xua đuổi kiến, muỗi: Dùng vỏ bồ hòn ngâm với nước vo gạo trong vòng 1 tuần để bồ hòn lên men và thủy phân. Nhà có kiến hãy xịt nước này lên đường đi của chúng. Với muỗi có thể thoa trực tiếp lên tay chân, muỗi sẽ bay xa không dám đến gần. Xịt nước bồ hòn vào không khí giúp xua đuổi nhiều loại côn trùng khác.
  • Làm chuỗi hạt: Hạt của quả bồ hòn có thể làm các chuỗi hạt tràng của nhà sư, hay là nguyên liệu để rửa ảnh trong ngành phim ảnh, làm chất nhuộm màu cho kim loại, sơn chống mốc,…

Những điều cần lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn

  • Thai phụ các tháng đầu cũng không nên dùng nhiều bồ hòn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi.
  • Đối với trẻ em thì pha nước loãng hơn để tắm vì cơ thể bé vốn đã sạch – thơm rồi.
  • Bồ hòn có thể tác động đến vài loại thuốc, thực phẩm chức năng, dược liệu khác bạn đang dùng. Vì thế, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nhé.
  • Sử dụng đúng với liều lượng chỉ định, tránh lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn
lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn
lưu ý khi sử dụng quả bồ hòn

 

XEM THÊM: Cách sử dụng và liều dùng quả bồ hòn

 

“Lưu ý: Hiệu quả/Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn
hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn”

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản. Để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH
Địa chỉ: thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – Hòa Bình
Hotline: 0976.836.586

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *