Đặc biệt cần lưu ý khi sử dụng củ ráy

Củ ráy được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Trước kia, người dân có thể chỉ biết đến loài cây này như một loại cây dại và gây ngứa. Nhưng thực chất, đây lại là loại cây dược liệu giúp mang lại rất nhiều tác dụng tốt hỗ trợ điều trị bệnh như: đau nhức xương khớp, bệnh gout, bệnh chàm, mụn nhọt, cao huyết áp, mỡ máu… Vậy khi sử dụng củ ráy thì chúng ta cần phải lưu ý những gì để đảm bảo an toàn và có được hiệu quả tốt?

lưu ý khi sử dụng củ ráy
lưu ý khi sử dụng củ ráy

Giới thiệu cây ráy

Cây ráy còn được gọi là cây ráy dại hoặc dã vu. Thuộc loại thực vật thân mềm, hình dạng giống như cây khoai môn. Lá hình tim, to bản, khoảng 30-50cm, giữa lá vũm lại. Cuống lá to tạo thành thân, mọc thành bẹ, thân mềm mọng nước. Rễ phình to tạo thành củ, củ ráy dài, có nhiều gân giống khoai môn, củ rất ngứa khi đụng vào. Cây ráy mọc hoang khắp nơi, đặc biệt ưa thích những nơi ẩm thấp, nhiều nước và đất bùn.

Những ai nên sử dụng củ ráy

Đối tượng nên sử dụng củ ráy là:

  • Bệnh nhân bị đau nhức xương khớp
  • Bệnh nhân bị bệnh gout
  • Những người bị bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, mụn nhọt, chàm…
  • Người bị cao huyết áp
  • Người đi rừng bị gây ngứa bởi la hán

Cách sử dụng và liều dùng củ ráy

Có nhiều cách để sử dụng củ ráy rừng nhưng tuyệt đối không dùng phương pháp trực tiếp sẽ gây ngứa miệng và vòm họng một cách mãnh liệt có thể gây nguy hiểm.

Bên cạnh đó, có thể chế biến thành cao dán hỗ trợ điều trị mụn nhọt, ghẻ ngứa và các bệnh về da. Theo khuyến cáo của các bác sĩ liều lượng thích hợp để sử dụng mỗi ngày từ 10 đến 20g dưới dạng sắc uống hoặc dùng ngoài đều được.

Lưu ý khi sử dụng củ ráy

  • Do chất canxi oxalat có trong củ ráy khiến cho củ ráy có thể gây kích ứng da, ngứa, đau với người dùng. Chính vì vậy, khi chế biến, sử dụng củ ráy tươi cần đeo bao tay để tránh động trực tiếp vào nó.
  • Chất canxi oxalat dễ phân hủy khi được phơi khô hoặc nấu chín, chính vì vậy để bảo quản được lâu cũng như an toàn khi dùng, nên chế biến củ ráy chín kỹ trước khi dùng.
  • Củ ráy có tính hàn, vị nhạt không nên sử dụng cho người có thể trạng yếu, lạnh trong người
  • Do là phương pháp đơn giản, dân gian nên để kết quả chữa bệnh có hiệu quả cần kiên trì khi sử dụng và thường có tác dụng chậm
  • Tùy cơ địa mỗi người mà phản ứng với củ ráy cũng sẽ khác nhau, chính vì vậy cần theo dõi cẩn thận khi sử dụng thuốc từ củ ráy
  • Nếu xảy ra tình trạng kích ứng hay điều trị mãi không khỏi, cần đến bệnh viện để được điều trị tốt nhất
  • Không nên ăn trực tiếp củ ráy tươi chưa qua chế biến kỹ bởi nó rất dễ gây rát miệng, cổ họng
  • Đã có trường hợp bị ngộ độc khi nhận nhầm cây ráy với cây dọc mùng nên khi tìm kiếm cây ráy tươi thì cần phải phân biệt cẩn thận bởi cây ráy có bề ngoài khá giống với cây khoai nước hay cây dọc mùng.
củ ráy hỗ trợ điều trị bệnh gì
củ ráy hỗ trợ điều trị bệnh gì

Tham khảo thêm: cao huyết áp sử dụng củ ráy

*Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người. Vì vậy mà có người dùng thấy hiệu quả có người dùng chưa được hiệu quả như mong muốn*

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản. Để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH
Địa chỉ: thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – Hòa Bình
Hotline: 0976.836.586

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *