Củ ráy giúp hỗ trợ điều trị bệnh chàm rất tốt

Bệnh chàm hay còn được gọi là Eczema, đây là bệnh lý da liễu và rất nhiều người đã mắc phải. Và bệnh chàm có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và được đánh giá là không quá nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nó lại gây ra nhiều phiền phức, mệt mỏi đến sinh hoạt, giao tiếp hằng ngày. Để hỗ trợ điều trị bệnh chàm, từ ngày xưa người dân đã biết đến và sử dụng bài thuốc từ củ ráy.

phân bố cây ráy
phân bố cây ráy

Củ ráy mọc ở đâu?

Củ ráy là bộ phận chính của cây ráy được sử dụng để chế biến thành thuốc. Dược liệu mọc hoang và được tìm thấy ở nhiều nơi trên nước ta, chủ yếu là ở các khu vực ẩm thấp hoặc rừng rậm. Ngoài ra còn được tìm thấp ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Lào, Campuchia…

Thu hoạch và chế biến củ ráy

Thông thường thì người ta hay chọn những cây có từ 2 đến 3 năm tuổi. Đem đào cả cây lên sau đó rửa sạch đất cát, bụi bẩn, cắt bỏ các rễ con và cạo sạch phần vỏ bên ngoài. Cuối cùng là đem đi phơi khô hoặc dùng tươi.

Củ tươi dễ gây ngứa, vì vậy, trong lúc chế biến thì nên đeo bao tay vào để tránh tình trạng kích ứng da. Bảo quản dược liệu ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Liều dùng và cách sử dụng củ ráy

Có nhiều cách để sử dụng củ ráy rừng nhưng tuyệt đối không dùng phương pháp trực tiếp sẽ gây ngứa miệng và vòm họng một cách mãnh liệt có thể gây nguy hiểm. Phương pháp truyền thống sắc thành nước thuốc vẫn được sử dụng phổ biến nhất.

Bên cạnh đó, có thể chế biến thành cao dán trị mụn nhọt, ghẻ ngứa và các bệnh về da. Theo khuyến cáo của các bác sĩ liều lượng thích hợp để sử dụng mỗi ngày từ 10 đến 20g dưới dạng sắc uống hoặc dùng ngoài đều được.

Bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh chàm từ củ ráy

Chuẩn bị: 1 củ ráy tươi, 1 con bọ hung, 10g diêm sinh, 1 chén dầu lạc

Thực hiện: Mang bọ hung nướng thành than, đem tán mịn và trộn đều với diêm sinh. Khoét lỗ trên củ ráy đổ dầu lạc và bột hỗn hợp vào đun nóng trong 15 phút. Đợi dầu nguội, dùng lông gà sạch tẩm hỗn hợp rồi thoa lên vùng da bị chàm. Thực hiện 1 lần/ ngày liên tục trong 5 ngày vùng da sẽ hết ngứa và phục hồi nhanh chóng.

Một số bài thuốc khác hỗ trợ điều trị bệnh chàm

  • Dây chìa vôi:

Sử dụng 150g dây chìa vôi (đã phơi khô, sao vàng và hạ thổ) thêm nước vào đun sôi, để nhỏ lửa khoảng 20 phút. Sau đó chắt lấy nước, đem hứng sương qua đêm và dùng để uống 1 lần trong ngày. Thực hiện liên tục 3- 5 ngày sẽ thấy hiệu quả.

  • Cây rau sam:

Rau sam rửa sạch, đem giã nhỏ đắp vào vùng da bị chàm, dùng liên tục 5 đến 7 ngày là một trong những bài thuốc chữa bệnh chàm thể nặng cho hiệu quả khá cao. Ngoài ra, các bạn có thể dùng rau sam sắc đặc lấy nước bôi.

  • Trầu không và rau răm:

Lá trầu không và rau răm có tính sát khuẩn, khử trùng khá cao nên thường đường dùng để chữa các bệnh ngoài da phổ biến trong dân gian. Đối với bệnh chàm bài thuốc có tác dụng làm sạch, khử trùng cho vùng da bị bệnh, trị ngứa và hạn chế sự phát triển của bệnh.

công dụng từ củ ráy
công dụng từ củ ráy

Tham khảo thêm: Củ ráy hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp

*Lưu ý: Hiệu quả của sản phẩm còn tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người vì vậy mà có người dùng thấy hiệu quả có người dùng chưa được hiệu quả như mong muốn*

Dược liệu Hòa Bình được thu hái phơi nắng hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, để bảo quản tốt nhất tránh ẩm mốc, quý khách hàng dùng 10-15 ngày thì nên đem phơi lại.

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH SX & TM DƯỢC LIỆU HÒA BÌNH
Địa chỉ: thôn Om Làng – xã Cao Dương – huyện Lương Sơn – Hòa Bình
Hotline: 0976.836.586

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *